Báo cáo chuyên đề tháng 4/2022

5/16/2022 8:12:02 AM
Sáng ngày 25 tháng 04 năm 2022 tại văn phòng bộ môn Tâm lý học (P200 A6A1), TS. Cao Xuân Hải, Phó Trưởng Bộ môn Tâm lý học đã trình bày báo cáo chuyên đề: “Thực trạng kĩ năng tư vấn hướng nghiệp cho học sinh của GVCN trường THPT TP. Thanh Hóa hiện nay”

BỘ MÔN TÂM LÝ HỌC

BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ THÁNG 04/2022

TS. Cao Xuân Hải

 

Sáng ngày 25 tháng 04 năm 2022 tại văn phòng bộ môn Tâm lý học (P200 A6A1), TS. Cao Xuân Hải, Phó Trưởng Bộ môn Tâm lý học đã trình bày báo cáo chuyên đề: “Thực trạng kĩ năng tư vấn hướng nghiệp cho học sinh của GVCN trường THPT TP. Thanh Hóa hiện nay”

Kỹ năng tư vấn hướng nghiệp (TVHN) là một kỹ năng cần thiết dẫn đến sự thành công của người giáo viên chủ nhiệm (GVCN) ở trường phổ thông trong hoạt động hướng nghiệp cho HS. Kỹ năng TVHN gắn với các đặc điểm tâm lý của người GVCN trong quá trình hoạt động, góp phần quyết định đến hiệu quả TVHN cho học sinh, đồng thời cũng là một chỉ báo, biểu hiện về hành vi thích ứng tâm lý với hoạt động TVHN của GVCN ở trường THPT. Nhờ có kỹ năng TVHN người GVCN có thể tổ chức tốt hoạt động tư vấn của cho học sinh trong nhà trường nhằm thực hiện có chất lượng công tác TVHN, định hướng cho học sinh có thể đưa ra được quyết định đúng đắn trong việc lựa chọn hướng học, chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực, sở trường, điều kiện kinh tế gia đình và yêu cầu của xã hội. Tuy nhiên hiện nay kĩ năng TVHN cho học sinh của GVCN trường THPT trên địa bàn TP. Thanh Hóa ở mức độ nào? Đã đáp ứng được nhu cầu TVHN của học sinh ở trường THPT hay chưa? Đây là vấn đề tác giả đang quan tâm tìm hiểu.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, tác giả đã khái quát được thực trạng kĩ năng TVHN cho HS của GVCN trường THPT trên địa bàn TP. Thanh Hóa đạt mức độ 3, mức độ trung bình. Có sự khác biệt giữa đánh giá của GVCN và HS đối với KNTV hướng nghiệp cho HS của GVCN. GVCN được nghiên cứu đánh giá mình có kĩ năng TVHN ở mức tương đối cao. Còn HS đánh giá KNTV hướng nghiệp của GVCN ở mức trung bình. Điều này cũng phản ánh một thực tế trong những năm qua, vẫn còn hiện tượng HS gặp nhiều khó khăn khi đưa ra quyết định đúng đắn trong việc lựa chọn trường, nghề nghiệp tương lai. Kết quả, mỗi năm có tới hàng nghìn sinh viên tự ý bỏ học, buộc thôi học và cảnh báo học vụ do nhiều nguyên nhân trong đó có việc hướng nghiệp “đầu vào” chưa phù hợp dẫn đến việc chọn trường, chọn nghề không đúng với nguyện vọng của các em

Do vậy, việc nghiên cứu mức độ biểu kĩ năng TVHN cho HS của GVCN trường THPT trên địa bàn TP. Thanh Hóa có ý nghĩa hết sức quan trọng. Bởi đây chính là cơ sở để chúng ta đánh giá tính hiệu quả của công tác TVHN hiện nay, đồng thời xác định được những NDTV nào có thể giúp ích cho việc chọn nghề của các em, thông qua đó những người làm công tác TVHN nói chung và GVCN nói riêng sẽ xác định rõ những kĩ năng TVHN cần rèn luyện đồng thời xây dựng một chương trình TVHN cho các em HS một cách có hiệu quả. Cũng xuất phát từ thực tiễn đó cho thấy sự cần thiết có những biện pháp nâng cao kĩ năng TVHN cho HS của GVCN, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động TVHN cho HS trường THPT trên địa bàn TP. Thanh Hóa hiện nay.

 

                                                                               BỘ MÔN TÂM LÝ HỌC

Tập tin đính kèm

Tin liên quan