30/05/2025
VẬN DỤNG GIÁO DỤC STEAM TRONG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC CHO TRẺ 5–6 TUỔI
TẠI TRƯỜNG MẦM NON
Trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, việc vận dụng giáo dục STEAM vào tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ mầm non – đặc biệt trong lĩnh vực phát triển nhận thức – đang trở thành một xu hướng được quan tâm tại nhiều cơ sở giáo dục. Hướng tiếp cận này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng Giáo dục mầm non mà còn đáp ứng yêu cầu phát triển phẩm chất và năng lực của trẻ theo Chương trình Giáo dục mầm non hiện nay. Đây cũng là nội dung trọng tâm được TS. Lê Thị Huyên trình bày tại chuyên đề sinh hoạt chuyên môn học thuật do Bộ môn Lý luận và Phương pháp Giáo dục Mầm non tổ chức. Bài viết của TS. Lê Thị Huyên tập trung làm rõ cơ sở lý luận về giáo dục STEAM và đặc điểm phát triển nhận thức của trẻ 5–6 tuổi, từ đó đề xuất cách tổ chức hoạt động học tập theo mô hình 5E (Gợi mở – Khám phá – Giải thích – Mở rộng – Đánh giá), nhằm tích hợp hiệu quả các thành tố Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học vào thực tiễn Giáo dục mầm non.
Thông qua các hoạt động học tích hợp, trẻ không chỉ được trải nghiệm, khám phá thế giới xung quanh một cách chủ động mà còn rèn luyện khả năng quan sát, phân tích, hợp tác nhóm, tư duy phản biện và sáng tạo. Giáo dục STEAM cũng khơi dậy ở trẻ sự hứng thú học tập, khả năng đặt câu hỏi và giải quyết các vấn đề gắn với cuộc sống hàng ngày – từ đó giúp trẻ phát triển toàn diện về trí tuệ, cảm xúc và nhân cách.
Tác giả cũng chỉ ra thực trạng vận dụng STEAM tại một số trường mầm non trên địa bàn Thành phố Thanh Hóa còn gặp khó khăn về kiến thức lý luận và kỹ năng triển khai của giáo viên. Bài viết là một đóng góp thiết thực nhằm cung cấp thêm dữ liệu thực tiễn và gợi mở giải pháp cho giáo viên, sinh viên ngành Giáo dục Mầm non tại Thanh Hóa có thể vận dụng hiệu quả giáo dục STEAM vào hoạt động giáo dục trẻ ở trường Mầm non hiện nay.
TS Lê Thị Huyên trình bày báo cáo