Hội nghị tổng kết NCKH sinh viên

04/06/2025

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SINH VIÊN

NĂM HỌC 2024–2025

Chiều ngày 30 tháng 5 năm 2025, tại văn phòng Khoa Giáo dục, Trường Đại học Hồng Đức đã long trọng tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên năm học 2024–2025. Hội nghị có sự tham dự của Ban Chủ nhiệm Khoa, các trưởng, phó bộ môn, các giảng viên hướng dẫn đề tài NCKH sinh viên, toàn thể 26 nhóm sinh viên có đề tài NCKH trong năm học và đông đảo giảng viên, sinh viên quan tâm.

Chủ tọa hội nghị là TS. Dương Thị Thoan và TS. Lê Thị Thu Bình.

Thành tựu nổi bật: Chất lượng – Nhiệt huyết – Ứng dụng

Phát biểu mở đầu chương trình, TS. Dương Thị Thoan – Phó Trưởng khoa Giáo dục – đã trình bày báo cáo tổng kết hoạt động NCKH của sinh viên năm học 2024–2025, nêu rõ những kết quả ấn tượng mà sinh viên trong khoa đã đạt được trong năm học vừa qua.

Năm học 2024–2025 ghi dấu bước phát triển tích cực trong công tác nghiên cứu khoa học của sinh viên Khoa Giáo dục – năm học đầu tiên sau khi sáp nhập ba khoa: Giáo dục Tiểu học, Giáo dục Mầm non, và Tâm lý – Giáo dục. Tổng cộng 26 đề tài được thực hiện và nghiệm thu, với tỷ lệ hoàn thành và chất lượng đạt cao.

Ở cấp trường, sinh viên của Khoa đạt: 01 giải Nhất, 03 giải Nhì, 01 giải Ba, 07 giải Khuyến khích.

Ở cấp khoa, có: 04 giải Nhất, 08 giải Nhì, 07 giải Ba, 07 giải Khuyến khích.

Đặc biệt, 01 đề tài đạt giải Nhất cấp trường đã được lựa chọn đăng ký tham dự đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên cấp Bộ – khẳng định giá trị học thuật và tính ứng dụng thực tiễn cao của đề tài.

Trong năm học, 14 công trình nghiên cứu khoa học của sinh viên đã được công bố trên các tạp chí chuyên ngành và kỷ yếu hội thảo khoa học uy tín – là minh chứng cho sự trưởng thành trong tư duy nghiên cứu và bản lĩnh học thuật của sinh viên.

Tiếng nói sinh viên: Hành trình trưởng thành từ nghiên cứu

Một điểm nhấn đặc biệt trong hội nghị là bài tham luận sâu sắc và truyền cảm của sinh viên Đào Chung Lan Anh (K26 – ngành Giáo dục Tiểu học), đại diện cho các nhóm nghiên cứu sinh viên.

Với đề tài "Tích hợp công nghệ AI trong dạy học nội dung hình học ở Tiểu học", nhóm nghiên cứu của Lan Anh không chỉ khẳng định tinh thần dấn thân vào lĩnh vực mới mẻ, mà còn cho thấy cách sinh viên sư phạm hôm nay đã biết gắn nghiên cứu với thực hành, với công nghệ, và trên hết – với học sinh.

Trong bài phát biểu, Lan Anh chia sẻ: "Nghiên cứu khoa học không chỉ là một hoạt động học thuật – mà là một hành trình khơi gợi đam mê, khẳng định bản thân, và mở ra nhiều cơ hội để đóng góp thiết thực cho ngành nghề mình theo đuổi."

Tham luận cũng cho thấy sự sôi động trong hoạt động nghiên cứu ở các lĩnh vực:

  • Toán học – ứng dụng trò chơi trí tuệ, công cụ trực quan.
  • Ngữ văn – khai thác văn học dân gian, tiếp cận văn học thiếu nhi từ góc nhìn văn hóa.
  • Giáo dục Mầm non & Tâm lý học – xây dựng môi trường học tập thân thiện, phát triển kỹ năng sống và hỗ trợ tâm lý học đường.

Thảo luận & Định hướng cho hoạt động NCKH sắp tới

Hội nghị đã lắng nghe và trao đổi nhiều ý kiến góp ý về thực trạng, ưu điểm, hạn chế và phương hướng đổi mới hoạt động NCKH trong năm học tới.

Các đại biểu thống nhất rằng, mặc dù sinh viên đã chủ động và đạt nhiều kết quả tích cực, song hoạt động NCKH vẫn còn gặp khó khăn như: tỷ lệ sinh viên chính quy tham gia còn thấp (chỉ 8,1%), một số đề tài thiếu chiều sâu thực tiễn, kỹ năng trình bày và viết học thuật của sinh viên còn hạn chế…

Phương hướng năm học 2025–2026 đã được đề xuất với nhiều giải pháp thiết thực:

  • Tăng cường lồng ghép nghiên cứu vào học phần chuyên ngành;
  • Khuyến khích sinh viên đăng ký đề tài cấp cao hơn;
  • Phát triển nhóm nghiên cứu theo chuyên đề có giảng viên đồng hành;
  • Mở rộng công bố khoa học trên tạp chí uy tín;
  • Xây dựng hệ sinh thái học thuật bền vững;
  • Tổ chức các buổi tập huấn kỹ năng nghiên cứu chuyên sâu, xử lý số liệu và công bố quốc tế.

Hội nghị tổng kết đã diễn ra trong không khí nghiêm túc, cởi mở và học thuật. Thầy cô và sinh viên cùng nhìn lại một năm đầy nỗ lực và trưởng thành trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học – một trong hai nhiệm vụ trọng tâm của Khoa Giáo dục.

Sự tâm huyết của đội ngũ giảng viên, sự quyết tâm học hỏi và đổi mới của sinh viên đã tạo nên một môi trường nghiên cứu giàu cảm hứng, đặt nền móng vững chắc cho những bước phát triển tiếp theo. Với đà phát triển hiện tại, Khoa Giáo dục tin rằng trong năm học 2025–2026, hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu mới, thiết thực góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, khẳng định vị thế học thuật của khoa và của Trường Đại học Hồng Đức.

Một số hình ảnh tại hội nghị

Media\2012_tlgd.hdu.edu.vn\FolderFunc\202506\Images/1-20250604102410-e.jpg
Media\2012_tlgd.hdu.edu.vn\FolderFunc\202506\Images/2-20250604102337-e.jpg
Media\2012_tlgd.hdu.edu.vn\FolderFunc\202506\Images/3-20250604102337-e.jpg
Media\2012_tlgd.hdu.edu.vn\FolderFunc\202506\Images/5-20250604102337-e.jpg
Media\2012_tlgd.hdu.edu.vn\FolderFunc\202506\Images/6-20250604102338-e.jpg
Media\2012_tlgd.hdu.edu.vn\FolderFunc\202506\Images/7-20250604102337-e.jpg
Media\2012_tlgd.hdu.edu.vn\FolderFunc\202506\Images/8-20250604102337-e.jpg
Media\2012_tlgd.hdu.edu.vn\FolderFunc\202506\Images/9-20250604102337-e.jpg
Media\2012_tlgd.hdu.edu.vn\FolderFunc\202506\Images/10-20250604102337-e.jpg
Media\2012_tlgd.hdu.edu.vn\FolderFunc\202506\Images/11-20250604102337-e.jpg

 

Tin nổi bật

Tuyển sinh 2024

TIN LIÊN QUAN