Hội đồng đánh giá, nghiệm thu đề tài NCKH sinh viên năm học 2024-2025

19/04/2025

Hội đồng đánh giá, nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cho sinh viên năm học 2024–2025

Thực hiện Thông báo số 54/TB-ĐHHĐ ngày 24 tháng 3 năm 2025 về kế hoạch đánh giá, nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học (NCKH) sinh viên năm học 2024–2025, từ ngày 14 đến 17 tháng 4 năm 2025, Khoa Giáo dục – Trường Đại học Hồng Đức đã tổ chức thành công hoạt động đánh giá, nghiệm thu các đề tài NCKH sinh viên tại văn phòng khoa.

Đây là hoạt động thường niên có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy tinh thần học thuật, rèn luyện năng lực nghiên cứu độc lập, phát triển tư duy khoa học và năng lực giải quyết vấn đề cho sinh viên. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và định hướng phát triển năng lực nghề nghiệp cho sinh viên các ngành Giáo dục.

Tổ chức quy mô, chặt chẽ và chuyên môn hóa

Trong đợt đánh giá này, Khoa đã thành lập 27 Hội đồng nghiệm thu cho 27 đề tài NCKH sinh viên, trong đó có 12 đề tài tham dự xét chọn cấp trường và 15 đề tài ở cấp khoa. Các đề tài được thực hiện bởi sinh viên đến từ 3 ngành đào tạo: Giáo dục Tiểu học (15 đề tài), Giáo dục Mầm non (9 đề tài) và Tâm lý học (3 đề tài).

Hội đồng đánh giá được thành lập theo quyết định của Trưởng Khoa, gồm các giảng viên có học hàm, học vị và kinh nghiệm nghiên cứu chuyên sâu trong các lĩnh vực: giáo dục học, tâm lý học, giáo dục tiểu học, giáo dục mầm non, công nghệ giáo dục, …. Các Hội đồng được chia thành nhiều tiểu ban tương ứng với từng nhóm ngành và nội dung nghiên cứu, nhằm đảm bảo tính chuyên sâu và công bằng trong đánh giá.

Mỗi phiên báo cáo diễn ra trong không khí nghiêm túc, học thuật nhưng vẫn thân thiện và cởi mở. Sinh viên chủ nhiệm đề tài có thời lượng trình bày từ 10–15 phút, tập trung vào mục tiêu nghiên cứu, phương pháp thực hiện, kết quả thu được và ý nghĩa thực tiễn của đề tài. Sau phần trình bày là phần nhận xét, phản biện, trao đổi sôi nổi từ các thành viên Hội đồng, giúp sinh viên hoàn thiện hơn sản phẩm nghiên cứu của mình.

Đề tài đa dạng, thực tiễn và mang tính ứng dụng cao

Theo đánh giá chung của các tiểu ban, các đề tài năm nay có tính thực tiễn cao, gắn chặt với các vấn đề giáo dục địa phương và chương trình đào tạo của từng ngành. Nhiều đề tài thể hiện rõ tính thời sự, tính mới trong tiếp cận vấn đề, đồng thời vận dụng linh hoạt các phương pháp nghiên cứu định tính, định lượng, có công cụ khảo sát phù hợp, số liệu minh bạch, hình ảnh minh họa rõ ràng và hợp lý.

Một số đề tài tiêu biểu có thể kể đến như:

  • “Tích hợp công nghệ AI trong dạy học nội dung hình học ở tiểu học” – đề tài khai thác xu hướng ứng dụng công nghệ hiện đại vào dạy học, thể hiện tư duy cập nhật và tinh thần đổi mới.
  • “Trường nghĩa chỉ thiên nhiên và gia đình trong thơ Xuân Quỳnh viết cho thiếu nhi” – đề tài kết hợp giữa nghiên cứu ngôn ngữ, văn học và giáo dục thẩm mỹ cho học sinh tiểu học.
  • “Vận dụng mô hình 5E trong tổ chức hoạt động khám phá môi trường xung quanh cho trẻ 5–6 tuổi ở trường mầm non theo tiếp cận trải nghiệm” – đề tài mang tính ứng dụng cao trong công tác tổ chức hoạt động giáo dục ngoài trời.
  • “Nhu cầu tham vấn tâm lý học đường của học sinh trung học cơ sở huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa” – đề tài xuất phát từ thực tiễn, có thể góp phần định hướng xây dựng dịch vụ hỗ trợ tâm lý trong các nhà trường phổ thông.

Đặc biệt, không ít đề tài đã bước đầu đề xuất được các giải pháp sư phạm khả thi và có thể áp dụng ngay trong thực tiễn dạy học tại các trường phổ thông và mầm non. Điều này thể hiện sự nỗ lực trong việc gắn nghiên cứu khoa học với thực hành nghề nghiệp – một định hướng đúng đắn và cần thiết đối với sinh viên các ngành giáo dục hiện nay.

Khích lệ tinh thần nghiên cứu và phát triển học thuật trong sinh viên

Bên cạnh kết quả nghiên cứu cụ thể, các đề tài còn giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, tư duy phản biện, diễn đạt ý tưởng, tổ chức thời gian và giải quyết vấn đề một cách khoa học. Nhiều sinh viên lần đầu được tiếp cận phương pháp nghiên cứu nhưng đã thể hiện được sự tự tin, nghiêm túc và sáng tạo trong quá trình thực hiện đề tài.

Sau các phiên nghiệm thu, 12 đề tài có chất lượng tốt nhất đã được Hội đồng đề xuất tham gia xét chọn giải thưởng NCKH sinh viên cấp trường, trong đó một số đề tài được khuyến khích chỉnh sửa, hoàn thiện để đăng tải trên các tạp chí khoa học của trường trong năm học tới. Đây là sự ghi nhận và động viên thiết thực cho những nỗ lực của sinh viên cũng như giảng viên hướng dẫn.

Khẳng định chất lượng đào tạo và định hướng nghề nghiệp thực tiễn

Việc tổ chức thành công hoạt động đánh giá, nghiệm thu đề tài NCKH sinh viên năm học 2024–2025 cho thấy sự chỉ đạo sát sao, nghiêm túc từ Ban Chủ nhiệm Khoa, sự đồng hành tích cực của đội ngũ giảng viên và trên hết là sự chủ động, say mê học thuật của sinh viên.

Kết quả đạt được từ phong trào NCKH sinh viên năm học 2024–2025 là một minh chứng rõ ràng cho chất lượng đào tạo của Khoa Giáo dục – Trường Đại học Hồng Đức, góp phần xây dựng môi trường học thuật năng động, sáng tạo, và thực chất trong nhà trường.

Trong thời gian tới, Khoa sẽ tiếp tục khuyến khích và tạo điều kiện để sinh viên tích cực tham gia nghiên cứu, mở rộng liên kết với các cơ sở giáo dục và địa phương nhằm phát huy vai trò của sinh viên trong việc đóng góp cho sự phát triển của giáo dục địa phương và toàn ngành.

Một số hình ảnh từ các hội đồng

Media\2012_tlgd.hdu.edu.vn\FolderFunc\202504\Images/5-20250419101117-e.jpg
Media\2012_tlgd.hdu.edu.vn\FolderFunc\202504\Images/2-20250419101051-e.jpg
Media\2012_tlgd.hdu.edu.vn\FolderFunc\202504\Images/4-20250419101050-e.jpg
 

 

Tin nổi bật

Tuyển sinh 2024

TIN LIÊN QUAN