30/05/2025
BỘ MÔN NGỮ VĂN TỔ CHỨC BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ SHCMHT THÁNG 05/2025
Trong tháng 05 năm 2025, tại văn phòng khoa Giáo dục, nhóm Giáo dục Ngôn ngữ thuộc bộ môn Ngữ văn đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn học thuật hai chuyên đề do hai giảng viên trong bộ môn báo cáo.
Chuyên đề thứ nhất: Nội dung đánh giá trong giáo dục mầm non của ThS. Nguyễn Lan. Chuyên đề đã trình bày vắn tắt các nội dung cơ bản của đánh giá trong giáo dục mầm non (GDMN). Các nội dung đánh giá gồm: đánh giá chất lượng cơ sở GDMN, đánh giá việc thực hiện chương trình GDMN, đánh giá hoạt động nghề nghiệp của giáo viên mầm non và đặc biệt là đánh giá sự phát triển toàn diện của trẻ. Trong các nội dung, tác giả đã xác định các nội dung trọng tâm, cốt lõi của các hoạt động đánh giá trong GDMN như mục tiêu, cơ sở đánh giá, nguyên tắc đánh giá, nội dung và phương pháp đánh giá,… Chuyên đề đã mang đến một cái nhìn tổng quát về hoạt động đánh giá trong GDMN nói chung.
Chuyên đề thứ hai: Phát triển khả năng tiền đọc, viết cho trẻ thông qua hoạt động đọc sách cùng con do ThS. Lê Hoàng Yến thực hiện. Hình thành và phát triển khả năng tiền đọc, viết cho trẻ mầm non là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần phát triển ngôn ngữ và phát triển toàn diện cho trẻ. Có nhiều phương pháp, biện pháp hình thành và phát triển khả năng tiền đọc viết cho trẻ mầm non, trong đó đọc sách cùng con là một biện pháp. Chuyên đề đã nghiên cứu phân tích ý nghĩa của hai hoạt động đọc - viết, vai trò của gia đình đối với việc hình thành và phát triển kĩ năng tiền đọc - viết của trẻ. Đồng thời, tác giả cũng đã chỉ ra cách thức thực hiện biện pháp này một cách hiệu quả. Chuyên đề thực sự có ý nghĩa thiết thực trong giáo dục mầm non và đào tạo giáo viên mầm non, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục ngôn ngữ cho trẻ mầm non.
ThS. Nguyễn Thị Lan trình bày báo cáo chuyên đề
ThS. Lê Hoàng Yến trình bày báo cáo