30/07/2024
Thực hiện kế hoạch năm học 2023 - 2024, ngày 22 tháng 01 năm 2024, TS. Cao Thị Cúc đã tiến hành báo cáo chuyên đề: Tiếp cận hệ thống trong quản lý giáo dục.
Trong giai đoạn hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học, kỹ thuật và thực tiễn xã hội, cùng với xu hướng toàn cầu hoá, việc tổ chức và quản lý các lĩnh vực của đời sống xã hội nói chung, quản lý giáo dục nói riêng ngày càng trở nên đa dạng và phức tạp. Hơn nữa, bản thân phương thức tổ chức và quản lý cũng phải mang tính hệ thống. Trước nhu cầu ấy, phương pháp hệ thống có một tầm quan trọng đặc biệt.
Trong chuyên đề này, tác giả tập trung làm rõ:
- Khái niệm hệ thống, tiếp cận hệ thống, vai trò của phương pháp hệ thống trong quản lý giáo dục.
- Vận dụng lý thuyết hệ thống trong xây dựng mô hình quản lý giáo dục tại Việt Nam: Mô hình quản lý giáo dục là một hệ thống; Những nguyên tắc cần đảm bảo khi vận dụng lý thuyết hệ thống trong quản lý giáo dục.
Phương pháp hệ thống thực hiện vai trò là công cụ phương pháp luận hữu hiệu trong hoạt động thực tiễn nói chung, trong quản lý giáo dục nói riêng. Việc áp dụng phương pháp hệ thống có tác dụng tích cực đến nếp suy nghĩ, phong cách tư duy, xây dựng lề lối làm việc khoa học, nhờ đó góp phần thiết thực vào sự phát triển của giáo dục và xã hội.
Các nội dung về tiếp cận hệ thống trong quản lý giáo dục được trình bày trong báo cáo là phù hợp với thực tiễn, có thể vận dụng vào quá trình quản lý giáo dục, quản lý nhà trường nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.
Bộ môn Giáo dục học