Báo cáo chuyên đề tháng 05/2022

6/16/2022 6:15:51 AM
Tháng 5/2022, tại VP. Bộ môn Tâm lý học, TS. Lê Thị Phương Nga đã trình bày báo cáo chuyên đề với chủ đề: "NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ MÔ HÌNH CẤU TRÚC NHÂN CÁCH TRONG TÂM LÝ HỌC HIỆN NAY"

Nhân cách đã và đang là vấn đề cơ bản trong tâm lý học. Nhà tâm lý học nổi tiếng người Nga L.X.Vưgốtxki đã từng khẳng định: “Vấn đề nhân cách và phát triển nhân cách là vấn đề tập trung cao nhất của toàn bộ tâm lý học”. Trong nghiên cứu nhân cách, vấn đề cấu trúc nhân cách lại là vấn đề trung tâm  bởi lẽ nó chỉ ra những yếu tố tương đối ổn định trong tâm lý con người, chỉ ra cách mà các yếu tố này liên kết với nhau, tác động qua lại với nhau và chi phối hành vi của con người. Do đó, cấu trúc nhân cách tạo ra công cụ thao tác trong tư duy và hành động thực tiễn. Nhà nghiên cứu dựa trên mô hình cấu trúc nhân cách mà tiến hành thu thập, mô tả, lý giải các hiện tượng tâm lý đa dạng của con người và cũng trên mô hình cấu trúc nhân cách đưa ra các định hướng, chiến lược và biện pháp can thiệp nhằm thay đổi tâm lý và hành vi cá nhân.

       Hiện nay, trong các lý thuyết tâm lý học tồn tại nhiều mô hình cấu trúc nhân cách do chỗ các nhà nghiên cứu khi đề xuất mô hình đều xuất phát từ mục đích riêng của mình. Mỗi mô hình đều gắn với mục đích và nhiệm vụ cụ thể mà nhà nghiên cứu giải quyết. Việc nghiên cứu và đề xuất các mô hình mới về cấu trúc nhân cách có ý nghĩa quan trọng góp phần tạo thêm những công cụ mới cho tâm lý học trên con đường khám phá và can thiệp vào đời sống tâm lý đầy bí ẩn của con người. Trong phạm vi báo cáo chuyên đề này, xin được đề cập đến một số mô hình cấu trúc nhân cách tiêu biểu trong tâm lý học, trên cơ sở đó chỉ ra những ứng dụng trong xây dựng mô hình nhân cách con người Việt Nam giai đoạn hiện nay.

Tập tin đính kèm

Tin liên quan