Báo cáo chuyên đề tháng 11/2021

16/06/2022

Sinh hoạt chuyên môn học thuật là hoạt hoạt động thường niên của Bộ môn Tâm lý học, Khoa TLGD, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực nghiên cứu khoa học cho mỗi CBGV. Sáng ngày 18 tháng 11 năm 2021 tại văn phòng bộ môn Tâm lý học (P 200 A6A1), ThS. Nguyễn Bá Châu đã tiến hành báo cáo chuyên đề: “Đặc điểm tâm lý khách hàng trong kinh doanh thương mại”

Xu thế toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế đã tạo nên một thế giới phẳng trong tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, trong đó có hoạt động kinh doanh thương mại. Trong xu thế đó đã mang lại cho các công ty, doanh nghiệp nhiều cơ hội để mở rộng kinh doanh, chiếm lĩnh thị trường, kênh phân phối các dòng sản phẩm trên thị trường quốc tế. Song, thách thức cũng không hề nhỏ, nhiều công ty, doanh nghiệp đứng trước nguy cơ bị tụt hậu về khoa học, công nghệ, thiếu sản phẩm cạnh tranh; sản phẩm không đáp ứng được đòi hỏi ngày càng cao của người tiêu dùng. Để giải quyết bài toán đặt ra, nhiều CEO đã phải hết sức nỗ lực trong việc hoạch định chiến lược kinh doanh; tái cấu trúc lại công ty, doanh nghiệp; đầu tư công nghệ hiện đại, tuyển chọn sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao. Điều đặc biệt là chú trọng chiến lược “Tâm lý khách hàng”, bởi theo quan điểm, triết lý kinh doanh của các CEO nổi tiếng trên thế giới cho rằng, ai hiểu được tâm lý khách hàng được xem như chìa khoa vàng mở ra con đường thành công. Do vậy, chuyên đề tác giả nghiên cứu “Đặc điểm tâm lý khách hàng trong kinh doanh thương mại” có ý nghĩa lý luận và thực tiễn

Trong chuyên đề, tác giả đã đi sâu nghiên cứu, luận giải một số nội dung như: Đặc điểm tâm lý chung của khách hàng; Đặc điểm tâm lý khách hàng thường gặp, khách hàng quan tâm đến bảo hành, khách hàng muốn tìm hiểu chi tiết về sản phẩm, khách hàng không biết mình phải làm gì, khách hàng dễ mất kiên nhẫn, khách hàng chú trọng các mối quan hệ, khách hàng quan tâm tới danh tiếng; Quá trình tâm lý trong hoạt động mua của khách hàng diễn ra theo một quá trình gồm các giai đoạn như: Giai đoạn nhận thức nhu cầu; Giai đoạn thu thập thông tin; Giai đoạn phân tích đánh giá; Giai đoạn quyết định mua hàng; Giai đoạn cảm thụ sau khi mua trên cơ sở đó định hướng cho các nhà kinh doanh đưa ra các “Chiến lược khách hàng” phù hợp với từng đối tượng. Bên cạnh đó, tác giả cũng chỉ ra đặc điểm, biểu hiện tâm lý khách hàng theo độ tuổi, giới tính, thành phần kinh tế và dưa ra các sách lược tâm lý tiêu thụ hàng hóa trên thị trường phù hợp.

Vì vậy, có thể khẳng định đây là chuyên đề có ý nghĩa khoa học và thực tiễn, thiết thực trong hoạt động kinh doanh thương mại, góp phần định hướng cho các CEO đưa ra các chiến lực, sách lược kinh doanh phù hợp trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế./.

 

                                                                                            BỘ MÔN TÂM LÝ HỌC

Tin nổi bật

Tuyển sinh 2024

TIN LIÊN QUAN