Báo cáo chuyên đề tháng 9, năm 2024

24/10/2024

BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ

THÁNG 09/2024 CỦA BỘ MÔN TÂM LÝ HỌC

 

Sinh hoạt chuyên môn học thuật, báo cáo chuyên đề là hoạt hoạt động thường niên của Bộ môn Tâm lý học, Khoa TLGD, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nghiên cứu khoa học của mỗi CBGV. Sáng ngày 20 tháng 09 năm 2024 tại văn phòng bộ môn Tâm lý học (P 200 A6A1), ThS. Phạm Thị Thu Hòa đã tiến hành báo cáo chuyên đề: “Một số lý thuyết về nhân cách trong tâm lý học trên thế giới”

Từ trước đến nay, đối với các lĩnh vực nói chung, khoa học tâm lý nói riêng, vấn đề nhân cách, nghiên cứu về nhân cách luôn là vấn đề, là hoạt động có ý nghĩa lý luận và thực tiễn to lớn. Bởi vì, đây là cơ sở để đề xuất các biện pháp hình thành và phát triển nhân cách cho con người – nhân tố trung tâm của mọi sự phát triển. Nghiên cứu về nhân cách, nhận diện, lý giải về nhân cách, từ đặc điểm, cấu trúc đến các giai đoạn, các con đường hình thành, phát triển nhân cách luôn là các nội dung mà tất cả các nhà tâm lý học quan tâm và giành không ít thời gian trong sự nghiệp nghiên cứu của mình.

Chuyên đề của tác giả đã đi sâu nghiên cứu về các học thuyết về nhân cách, trọng tâm là một số học thuyết tiêu biểu như: Nhân cách trong phân tâm học cổ điển của S.Freud; Học thuyết tâm lý học xã hội của E.Erikson về nhân cách; Lý thuyết nét nhân cách của G.Allport; Nhân cách trong tâm lý học hành vi của J.Watson; Nhân cách trong thuyết phát huy bản ngã của A.Maslow; Vấn đề nhân cách trong tâm lý học của L.X.Vưgotxki; Lý thuyết hoạt động về nhân cách của A.N. Lêonchiev. Từ đó làm rõ nội hàm khái niệm, đặc điểm, cấu trúc của nhân cách; các thuộc tính của nhân cách theo quan điểm của các học thuyết trên. Đồng thời tác giả cũng chỉ ra những khoảng chống cũng như đóng góp to lớn của các học thuyết cho sự phát triển của tâm lý học nói chung và tâm lý học nhân cách nói riêng.

Vì vậy, có thể khẳng định chuyên đề do ThS. Phạm Thị Thu Hòa nghiên cứu có vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu lý luận và thực tiễn về nhân cách, từ đó làm cơ sở để đề xuất các biện pháp hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh – nhân tố trung tâm của mọi sự phát triển con người. Đặc biệt, đối với những người tham gia hoạt động nghề nghiệp như quản trị nhân sự, tham vấn tâm lý, trị liệu tâm lý…thì việc nghiên cứu về nhân cách, các lý thuyết về nhân cách là việc làm không thể thiếu. Vì vậy, chuyên đề của tác giả Phạm Thị Thu Hòa là có giá trị về mặt lý luận và thực tiễn.

                                                                              

 

 

 

Tin nổi bật

Tuyển sinh 2024

TIN LIÊN QUAN